trang chủ tin tức xe Ford Focus và Ford Fiesta chính thức bị khai tử ở Châu Âu

Ford Focus và Ford Fiesta chính thức bị khai tử ở Châu Âu

Hãng xe Mỹ đã chính thức ngừng sản xuất hai mẫu xe từng là 'gà đẻ trứng vàng' là Ford Focus và Fiesta tại Châu Âu theo xác nhận từ thương hiệu chủ quản.

Fiesta, mẫu xe hatchback cỡ nhỏ với lịch sử phát triển vòng đời gần nửa thế kỷ là một trong những mẫu xe nổi tiếng và phổ biến nhất châu Âu.

Chưa đầy một thập kỷ trước, Fiesta là "con cưng" của Ford khi đạt danh hiệu bán chạy nhất mọi thời đại tại thị trường Anh quốc.

Ford Fiesta 2021

Ford Fiesta 2021

Dẫu vậy, cuối năm 2022, Ford đã phải từ biệt Fiesta vì những dự định mới của hãng. Và bây giờ, họ cũng lên kế hoạch để từ biệt luôn mẫu Focus vào năm 2025.

Nguyên nhân của việc "khai tử" hai mẫu xe trên có thể đến từ kế hoạch điện khí hóa sản xuất xe của Ford trong cuộc đua bán xe điện đang sôi động trên toàn cầu.

Ford Focus

Ford Focus

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2018, khi Ford đưa ra quyết định sẽ không là nhà sản xuất ô tô truyền thống nữa. Vì vậy, họ cần thu hẹp và cắt bỏ những dòng xe du lịch cỡ nhỏ của mình để tập trung vào những sản phẩm có hiệu suất kinh tế cao như Mustang.

Để có nguồn lực tài chính tài trợ cho chương trình phát triển xe điện đắt tiền, Ford đã thực sự nhắm vào những chiếc SUV và xe bán tải F-Series có thể kiếm ra lợi nhuận nhanh chóng.

Quá trình chuyển đổi này không hề diễn ra suôn sẻ với châu Âu như tại Mỹ. Ở đây, người tiêu dùng vốn không ưa chuộng xe bán tải và những chiếc hatchback nhỏ gọn như Fiesta, Focus vẫn cực kỳ bán chạy.

Theo JATO Dynamics báo cáo, có tới 8 trong số 11 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu trong năm 2022 là những mẫu xe cỡ nhỏ. Điển hình như Peugeot 2008 và Dacia Sandero là hai mẫu xe duy nhất lọt vào top 200.000 lượt đăng ký mới.

Sự thoái lui của Ford trong phân khúc xe hơi dân dụng cỡ nhỏ sẽ là một nỗ lực vô cùng khó khăn, bởi xe cỡ nhỏ đã quen thuộc với người dân châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Dẫu cho chưa biết rằng tương lai sẽ diễn ra như thế nào, song với quyết định có phần bất ngờ và nhanh chóng như vậy, trong một thời gian ngắn, Ford sẽ tự đánh mất đi một phân khúc thị phần vô cùng quan trọng của mình tại thị trường châu Âu, để ngỏ lại vị trí này cho các hãng xe nội địa và các hãng xe hơi tới từ Trung Quốc khác.

(Theo baomoi.com)